Quản lý doanh nghiệp - Mô hình đầu tàu hay con cua

Việc lựa chọn mô hình áp dụng quản lý doanh nghiệp nhằm đạt hiệu quả cao là vấn đề mà nhiều doanh nghiệp đang trăn trở hiện nay. Mô hình quản lý theo kiểu đầu tàu là mô hình quản lý truyền thống và được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên nó cũng tiềm tàng một số rủi ro khi đầu tàu hoạt động một cách kém hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng toàn bộ đuôi tàu bị trì trệ theo. Mô hình kiểu mới con cua hiện được đánh giá khá cao trong thời điểm hiện nay.

Mô hình quản lý doanh nghiệp kiểu đầu tàu và con cua

Đâu là mô hình quản lý doanh nghiệp hiệu quả?

Quản lý doanh nghiệp - Mô hình quản lý theo kiểu đầu tàu hay con cua?

Gánh nặng của mô hình quản lý kiểu "đầu tàu"

Như đã đề cập ở trên, trong mô hình đầu tàu, việc hỏng hóc của đầu tàu sẽ kéo theo toàn bộ các toa phía sau. Trong một DN, lãnh đạo là người vừa xác định phương hướng vừa chạy mở đường, kéo theo toàn bộ nhân viên. Vì vậy, lãnh đạo không thể nào chạy nhanh cũng như khó đủ sức tham gia chạy đua đường dài. Trường hợp lãnh đạo đi sai hướng, dẫn đến toàn bộ nhân viên sẽ trật đường ray. Việc phát triển của doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào một số cá nhân luôn chứa những rủi ro nhất định.

Ưu thế của mô hình quản lý con cua

Mô hình quản lý con cua là mô hình khá phù hợp trong tình hình hiện nay. Nếu ví DN là con cua, lãnh đạo là 2 cái càng, các phòng ban và nhân viên là những cái chân, thì hoạt động của DN chắc chắn sẽ rất nhịp nhàng và đồng bộ. Lãnh đạo sẽ là người bố trí, giao nhiệm vụ phù hợp cho từng nhân viên, từ đó tạo cơ hội để nhân viên phát triển. Lãnh đạo cũng có cơ hội để đánh giá năng lực của từng người và tạo điều kiện phát huy điểm mạnh của họ. Nhân viên qua đó cũng có cơ hội rèn luyện, phát triển và gánh vác được bớt các trách nhiệm của lãnh đạo. Đó chính là quá trình tạo ra những "cái chân con cua" vững chắc.

Quan sát sự di chuyển của con cua ta sẽ thấy, chúng di chuyển theo chiều ngang, phối hợp tất cả 8 cẳng và 2 càng cùng lúc rất nhịp nhàng và đồng bộ. Nếu không may mất đi 1 - 2 càng hoặc chân, sự di chuyển của chúng vẫn không bị ảnh hưởng nhiều.

Đây là ưu thế của mô hình quản lý con cua so với mô hình đầu tàu. Tuy vậy, để vận dụng và phát huy mô hình này là một điều không hề dễ dàng. Làm sao để phát huy một cách tối đa năng lực của từng cá nhân, làm sao để tất cả các phòng ban phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng? 

Để cho nhân viên của tất cả các phòng ban phối hợp với nhau một cách nhịp nhàng cần có một kế hoạch làm việc cụ thể, chi tiết, khoa học cho từng cá nhân, phòng ban. Việc có một kế hoạch làm việc khoa học giúp nhân viên tiết kiệm được thời gian, xác định được mục tiêu cần đạt được từ đó tăng hiệu suất và kết quả công việc.

Đối với các phòng ban và toàn DN, mỗi bộ phận cần có một kế hoạch riêng. Để lập kế hoạch, cần xác định rõ mục tiêu, công việc, thứ tự ưu tiên từng công việc, bộ phận thực hiện, trách nhiệm, quyền hạn từng bộ phận, phương pháp thực hiện, dự phòng,... Doanh nghiệp nên cụ thể hóa các kế hoạch theo tuần, tháng, quý, năm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần có một hệ thống theo dõi, kiểm soát kế hoạch từ đó đưa ra các điều chỉnh, nhắc nhở kịp thời, khuyến khích từng phòng ban. Việc chia sẻ thông tin giữa các cá nhân cũng như giữa các bộ phận cần xuyên suốt và nhịp nhàng. 

Việc vận dụng mô hình con cua sẽ giúp DN hạn chế được chi phí phát sinh, quản lý một cách nhịp nhàng, xuyên suốt và dai sức trong chạy đua đường dài. 

Hiểu được những khó khăn trong công tác quản lý doanh nghiệp, chúng tôi đã cho ra đời Phần mềm quản lý doanh nghiệp iBom. Với sự hỗ trợ của phần mềm quản lý doanh nghiệp iBom, nhà lãnh đạo có thể theo dõi và có cái nhìn tổng quan về tình hình của doanh nghiệp, từ đó đưa ra các phân tích, điều chỉnh và hướng đi hợp lý. Phần mềm có nhiều phân hệ, từ quản lý kho, quản lý đầu tư, quản lý thi công, tài sản, văn bản, nhân sự, cung ứng, hỗ trợ nhà lãnh đạo trên mọi lĩnh vực, hoạt động của công ty.

Hoặc trực tiếp trải nghiệm phần mềm quản lý doanh nghiệp iBom bằng cách ĐĂNG KÍ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ contact@isoftco.com

Nhận xét