Bullwhip effect là gì, nguyên nhân, tác động, cách khắc phục

Hiệu ứng Bullwhip - Bullwhip Efffect là gì

Hiệu ứng “Cái roi da” hay Bullwhip Efect được phát hiện năm 1961 bởi tiến sĩ Ray Forrester. Biểu hiện cụ thể của hiệu ứng này là thông tin về nhu cầu của thị trường cho một sản phầm/hàng hóa nào đó bị bóp méo, khuếch đại lên dẫn đến sự dư thừa tồn kho, gây ảnh hưởng tới các chính sách giá, đồng thời tạo ra những phản ánh sai lệch, không chính xác trong nhu cầu thị trường. Hiệu ứng “cái roi da” xuất hiện trong quá trình đưa ra dự đoán về nhu cầu của các kênh phân phối trong chuỗi cung ứng.

Nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng Bullwhip
Có 4 nguyên nhân chính gây ra hiệu ứng Bullwhip
- Việc cập nhật dự báo nhu cầu
- Dung lượng đơn hàng theo quy mô
- Biến động về giá cả
- Trò chơi tạo sự hạn chế và thiếu hụt
Việc hiểu rõ các nguyên nhân gây ra hiệu ứng Bullwhip sẽ giúp các nhà quản lý đưa ra các chiến lược để ứng phó với tình huống này.
Tác động và ảnh hưởng của Bullwhip effect lên chuỗi cung ứng

 

Bullwhip effect là gì, nguyên nhân, tác động, cách khắc phục

Bullwhip effect gây ra những ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả hoạt động của chuỗi cung ứng và doanh nghiệp

Những thay đổi nhỏ về nhu cầu sản phẩm của khách hàng có thể gây ra những thay đổi lớn trong các khâu của chuỗi cung ứng. Tác động này thể hiện trên phạm vi lớn hơn gây ra là tình trạng “bơm vào buồng phổi” chu kỳ kinh doanh. Bullwhip effect ảnh hưởng đến nhiều ngành công nghiệp khi nhu cầu đột nhiên tăng nhanh.
Do mỗi công ty trong chuỗi cung ứng lại có một cái nhìn khác nhau về toàn cảnh nhu cầu thị trường, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả phối hợp trong chuỗi cung ứng
Trong tình huống này, nhà sản xuất sẽ gia tăng sản xuất để thảo mãn nhu cầu. Tại điểm này, hoặc là nhu cầu thay đổi, hoặc là sản phẩm sản xuất ra lớn hơn nhiều so với mức nhu cầu cần đáp ứng thực sự. Nhà sản xuất cũng như phân phối không nhận ra điều này nên tiếp tục sản xuất và tồn trữ sản phẩm. Kết quả đó là lượng sản phẩm dư thừa quá lớn, lượng tồn kho quá nhiều, chi phí vận tải và lao động tăng. Điều này cũng dẫn đến trường hợp nhà sản xuất ngưng hoạt động máy móc, cắt giảm nhân viên, nhà phân phối gặp khó khăn trong quản lý hàng tồn kho và giá trị sản phẩm trên thị trường bị giảm.
Cách khắc phục và đối phó với hiệu ứng Bullwhip – hiệu ứng cái roi da
Theo lý thuyết, hiệu ứng Bullwhip sẽ không sảy ra khi doanh nghiệp đặt chính xác số lượng đơn hàng để đáp ứng nhu cầu của từng thời kì. Một số biện pháp nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của Bullwhip effect gồm có:
- Chia sẻ thông tin về nhu cầu thực sự giữa những giai đoạn của chuỗi cung ứng
- Thông qua các thông tin tốt hơn, có thể dưới hình thức giao tiếp được cải tiến theo chuỗi cung ứng hoăc dự báo tốt hơn. Tập trung thông tin về nhu cầu bên trong chuỗi cung ứng, cung cấp thông tin đầy đủ về nhu cầu khách hàng thực sự cho mỗi giai đoạn trong chuỗi cung ứng
- Loại bỏ sự chậm trễ dọc theo chuỗi cung ứng
- Tập trung vào người dùng cuối nhu cầu thông qua các point-of-sale (POS) dữ liệu thu nhập, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), và nhà cung cấp, quản lý hàng tồn kho (VMI) để giảm bớt sai lệch trong giao tiếp hạ lưu.
- Doanh nghiệp nên duy trì mức giá ổn định cho sản phẩm. Giá biến động sẽ khuyến khích khách hàng đến mua nhiều hơn khi giá thấp và họ sẽ cắt giảm đơn hàng khi giá lên cao. Điều này sẽ gây ra những biến động trong các đơn đặt hàng. Do đó, duy trì giá ổn định giúp giảm thiểu tình trạng mua dự trữ hàng khối lượng lớn.
- Xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt, phân phối một cách hợp lý

Hoạt động quản lý chuỗi cung ứng đóng vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất. Hiểu rõ điều này, chúng tôi đã phát triển giải pháp hỗ trợ công tác quản lý chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp, nằm trong hệ thống giải pháp phần mềm quản lý doanh nghiệp tổng thể. Phần mềm là sự lựa chọn tối ưu giúp nhà quản lý đánh giá, lựa chọn nhà cung cấp, đảm bảo tiến độ, đáp ứng kịp thời nhu cầu khách hàng, chia sẻ thông tin, và quản lý đồng bộ, xuyên suốt.

Bạn có thể đọc để tìm hiểu đầy đủ các tính năng của Phần mềm quản lý cung ứng iBom.SCM.

Hoặc trực tiếp trải nghiệm phần mềm bằng cách ĐĂNG KÍ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ.

Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ contact@isoftco.com.

 

Nhận xét